น้ำมันดิบ WTI ปิดที่ 70.73 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 26 พ.ย. 2557

ผมมองว่า ค่ำคืนนี้ เราคงได้เห็นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตต์ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ปูทางไปสู่การคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ หลังจากเสียท่าจากสงครามการค้ากับจีนในยกแรก

5554

Iran Deal (CNN)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 พ.ค.) โดยสัญญาน้ำมัน WTI ปิดที่เหนือระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2557 อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐอาจคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ขณะที่นักลงทุนจับตาท่าทีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐว่าจะตัดสินใจถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือไม่

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 1.01 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 70.73 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. 2557

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.30 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 76.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ปธน.ทรัมป์อาจจะประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ทั้งนี้ แม้ปธน.ทรัมป์มีเวลาจนถึงวันที่ 12 พ.ค.นี้ แต่ทรัมป์ได้ทวีตข้อความล่าสุดว่า เขาจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยหากปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้อิหร่านไม่สามารถส่งออกน้ำมันสู่ตลาด และจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นต่อไปอีก

สำหรับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านนั้น เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

แต่เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว และมีการละเมิดหลายครั้ง

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้ปัจจัยหนุนจากรายงานที่ว่า การผลิตน้ำมันในเวเนซุเอลาได้ลดลงครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่ปี 2543 สู่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน เนื่องจากรัฐบาลขาดแคลนเงินลงทุนในภาคอุตสาหกรรมน้ำมัน

ที่มา: อินโฟเควสท์

ความเห็น: ผมมองว่า ค่ำคืนนี้ เราคงได้เห็นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตต์ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ปูทางไปสู่การคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ หลังจากเสียท่าจากสงครามการค้ากับจีนในยกแรก รวมถึงเป็นการเบี่ยงประเด็นในประเทศจากการสืบสวนประเด็นรัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งปธน.สหรัฐครั้งก่อน หุ้นในเซกเตอร์พลังงานฝั่ง Upstream ได้ประโยชน์ไปเต็มๆจากงานนี้

Comments