เจาะไส้ในกูรูพอร์ตกองทุน MRI by MacroView

เรากำลังอยู่ในโหมดของการเร่งตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อและการปรับตัวขึ้นของดอกเบี้ยนโยบายทั่วโลก  พร้อมๆกับความกังวลต่อเศรษฐกิจถดถอย หรือ Stagflation บทความนี้มาล้วงลึกไส้ในของกองทุนพอร์ต MRI by MacroView กันดีกว่า

816

เจาะไส้ในกูรูพอร์ตกองทุน MRI by MacroView
(ข้อมูลพอร์ต MRI ณ 15 กรกฎาคม 2022)

ณ กลางปี 2022 เรากำลังอยู่ในโหมดของการเร่งตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อและการปรับตัวขึ้นของดอกเบี้ยนโยบายทั่วโลก  พร้อมๆกับความกังวลต่อเศรษฐกิจถดถอย หรือ Stagflation บทความนี้มาล้วงลึกไส้ในของกองทุนพอร์ต MRI by MacroView กันดีกว่า

ด้วยบรรยากาศแบบนี้ ผมขอเลือกให้กองทุนแบบ Commodity ประมาณหนึ่งในสี่เป็นตัวกระจายความเสี่ยง เนื่องจากผมมองว่าตลาดจะแบ่งเป็น 2 โหมด ได้แก่

หนึ่ง โหมดที่กลัวเงินเฟ้อและสภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือ Stagflation จะใช้กองทุนแบบ Commodity และกองทุนแนว Infrastructure ที่มีอยู่ราว 45% ของพอร์ตรวมเป็นตัวประคอง

สอง ในขณะที่ตลาดไม่สนใจเงินเฟ้อและสภาวะเศรษฐกิจถดถอย จะใช้กองทุนหุ้น 40% ของพอร์ตรวม เป็นตัวนำ รวมถึงอีก 15% ในตราสารหนี้ ที่พร้อมจะเข้าซื้อกองทุนหุ้นในประเทศที่น่าสนใจในช่วงเวลาที่คิดว่าถูกต้อง

โจทย์แรก คือ จะลงหุ้นในตลาดใด สำหรับ 40% ของพอร์ตรวมในตอนนี้? ผมใช้วิธี Induction คือ มองว่าโอกาสที่ตลาดหุ้นกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว หรือ DM อย่างสหรัฐกับยุโรป จะลงถือว่ามีโอกาสมากกว่าทางขึ้น ณ จุดนี้ ในขณะที่ตลาดหุ้นประเทศกำลังพัฒนา หรือ EM อย่างจีนและเวียดนาม ยังถือว่าได้เปรียบจากภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตสูงกว่าตลาดหุ้นของ DM รวมถึงราคาของตลาดหุ้นทั้งคู่ยังในระดับที่ไม่สูงมากนัก โดยพอร์ต MRI ลงทุน BCAP-CTECH และ SCBCHA กองละ 10% ของพอร์ต (ปรับจาก BCAP-CTECH 15% และ SCBCHA 5% เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2022) กับ PRINCIPAL VNEQ-A ด้วยมูลค่า 10% ของพอร์ต

ในขณะที่เมื่อเราอยู่ในบรรยากาศดอกเบี้ยขาขึ้น ณ จุดนี้ กองทุนกลุ่มแบงก์จึงดูมีโอกาสทำกำไรได้ พอร์ต MRI เลือก TUSFIN-A และ SCBBANKINGA กองละ 5% ของพอร์ต

โดยพอร์ต MRI ลดน้ำหนักกองทุนหุ้นญี่ปุ่นทั้งหมด มาเพิ่มกองทุนตราสารหนี้ KFSPLUS ด้วยมูลค่า 15% ของพอร์ต เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2022 เพื่อหาจังหวะซื้อกองทุนที่น่าสนใจตัวอื่นในโอกาสต่อไป

โจทย์ที่สอง คือ  กองทุนแบบ Commodity และกองทุนแนว Infrastructure ที่มีอยู่ราว 45% ของพอร์ตรวมพอร์ต MRI เลือก SCBGIF 20% ของพอร์ตสำหรับกองทุนกลุ่ม Infrastructure ในขณะที่กอง Commodity พอร์ต MRI เลือก SCBGOLDH 15% KT-Oil 5% และ SCBCOMP 5% ของพอร์ตรวม

โดยสรุป ไส้ในกูรูพอร์ต MRI ประกอบด้วยกองทุนหุ้น 40% กองทุนแนว Commodity 25% กองทุนกลุ่ม Infrastructure 20% และกองทุนตราสารหนี้ 15% ในการ balance พอร์ตให้มีทางไปได้ในทุกฉากทัศน์ ณ ช่วงบรรยากาศ Stagflation ในตอนนี้

หมายเหตุ: สนใจแนวทางการสแกนกองทุนผ่านปัจจัยเชิง Macro ความเสี่ยง (Risk) และการวิเคราะห์แบบ Induction (MRI) จาก MacroView คลิกที่ลิงก์ข้างล่างได้เลย

 ‍‍‍             👉🏻  https://finno.me/macroview-blog-2022

Comments