ทำไมผู้นำอังกฤษลดโทน ‘นโยบายรักษ์โลก’?

บทความนี้ จะนำเสนอว่าเพราะเหตุใดซูนัคจึงได้ลดความสำคัญของ ‘นโยบายรักษ์โลก’ ในช่วงเวลานี้ ที่น่าจะเหลือเวลาอีกราว 1 ปี น่าจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในอังกฤษ?

473

หากใครติดตามข่าวด้านนโยบายพลังงานของรัฐบาลอังกฤษในสัปดาห์นี้ น่าจะรู้สึกงุนงงกับข่าวที่ออกมาในช่วงนี้ เริ่มจากการที่รัฐบาลอังกฤษอนุมัติใบอนุญาตขุดเจาะน้ำมันหลายจุดในทะเลเหนือ จากนั้น มีข่าวว่าลดผลประโยชน์ด้านภาษีต่อบริษัทที่จะทำการติดตั้งอุปกรณ์ Carbon Capture and Storage (CCS) รวมถึงนายกรัฐมนตรีอังกฤษ รึซิ ซูนัค มีแผนจะยกเลิกบริเวณที่เรียกว่า Anti-Car หรือเขตปลอดการใช้รถยนต์เพื่อลดมลภาวะ คำถามคือเพราะเหตุใดซูนัคจึงได้ลดความสำคัญของ ‘นโยบายรักษ์โลก’ ในช่วงเวลานี้ ที่น่าจะเหลือเวลาอีกราว 1 ปี น่าจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในอังกฤษ?

ก่อนอื่นจะขอเท้าความเดิมก่อนว่า พรรคแรงงาน ภายใต้การนำของเคียร์ สไตเมอร์ มีนโยบายที่เน้นการใช้จ่ายภาครัฐโดยเก็บภาษีเพิ่ม รวมถึงภาษีเกี่ยวกับด้านพลังงานสีเขียว โดยผู้ว่ากรุงลอนดอน ซาดิค ข่าน ได้เสนอการให้ชาวลอนดอนจ่าย Ulrez Tax วันละประมาณ 12.5 ปอนด์ หากขับรถที่ไม่ผ่านเกณฑ์ด้านมลภาวะเข้าในในบางพื้นที่ของลอนดอน ซึ่งแม้ว่าจากผลโพลล่าสุด พบว่า พรรคแรงงานมีคะแนนนำพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกฯรึซิ ซูนัค ถึงกว่า 20% ทว่าพรรคแรงงานแพ้การเลือกตั้งท้องถิ่น Uxbridge ในตอนเหนือของลอนดอน ซึ่งเป็นเขตเดิมของบอริส จอห์นสัน เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยสาเหตุหลักเนื่องจาก Ulrez Tax ในเขตเลือกตั้งนี้ โดยพรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นนี้ในเขตเลือกตั้งที่เหลืออีก 2-3 เขต

ตรงนี้ เลยทำให้รัฐบาลของซูนัดได้ปรับกลยุทธ์ในการหาเสียงของพรรคอนรักษ์นิยมเกี่ยวกับด้านพลังงาน Net Zero โดยที่ยังคงมีวัตถุประสงค์ที่จะทำให้เข้าสู่ Net Zero ภายในปี 2050 ทว่าวิธีการในปัจจุบัน จะมีความยืดหยุ่นต่อมาตรการแนวรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของใบอนุญาตขุดเจาะน้ำมันหลายจุดในทะเลเหนือ การลดผลประโยชน์ด้านภาษีต่อบริษัทที่ติดตั้งอุปกรณ์ Carbon Capture and Storage (CCS) รวมถึงการจะยกเลิกนโยบาย Anti-Car โดยซูนัคกล่าวว่าการเข้าสู่ Net Zero ไม่จำเป็นต้องยอมลดการใช้พลังงาน Fossil มากเกินไปในปัจจุบัน โดยเน้นว่าจะไม่มรนโยบายเก็บ Ulrez Tax ตรงนี้ ซูนัคเปลี่ยนกลยุทธ์นโยบายใหม่เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้า ดังนี้

คงต้องยอมรับว่าหากซูนัคชูนโยบายเศรษฐกิจมาสู้กับพรรคแรงงานในช่วงนี้ น่าจะถือว่าเสียเปรียบมากทั้งจากเงินเฟ้อที่แซงเศรษฐกิจกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆจนขึ้นสูงเป็นอันดับ 1 หรือจะเป็นระดับผลิตภาพที่ลดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 40 ปี โดย 4 เซกเตอร์ที่เป็นจุดแข็งของอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น Green Investment, Creative Industry, Life Sciences และ Financial Services ล้วนแล้วแต่ยังไม่โดดเด่นในรัฐบาลยุคพรรคอนุรักษ์นิยมที่ดำรงมา 4 สมัยติดต่อกัน รวมถึงอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดูต่ำกว่าประเทศหลักอื่นๆอีกด้วย

แล้วกลยุทธ์ที่น่าจะมีโอกาสได้ผลมากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ของซูนัค เห็นทีจะต้องเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของพรรคแรงงานว่าเป็นพวกที่คลั่งการทำให้อังกฤษเป็น Green Country โดยที่ชนชั้นกลางและล่างต้องจ่ายค่าใช้จ่ายที่สูงในการเปลี่ยนให้มีสถานะดังกล่าว อาทิ Ulrez Tax นอกจากนี้ ยังสร้างภาพลักษณ์ของพรรคแรงงานว่ามีแนวคิดออกเป็นเสรีนิยมที่มีแนวคิดแบบชนชั้นบน หรือ Elite ซึ่งไม่ได้เห็นใจคนหาเช้ากินค่ำ โดยเน้นแนวทางการให้คนต่างชาติเข้ามาทำงานและเปิดกว้างต่อความหลากหลายต่างๆ หรือที่เรียกกันว่า Blob

โดยชูภาพลักษณ์ของพรรคอนุรักษ์นิยมว่าเป็นรัฐบาลที่จับต้องได้และมีความเป็นแบบที่ชาวบ้านสามารถใช้ทำงานแบบเน้นช่วยเหลือให้ทำมาหากินได้ หรือที่เรียกกว่า ‘ใจถึง พึ่งได้’

ผมมีข้อสังเกตส่วนตัวในประเด็นนี้ อยู่ 2 ประเด็น คือ

1. ต้องยอมรับว่าซูนัคไม่ได้มีบุคลิกแบบที่จะเน้นช่วยเหลือชาวบ้านแบบใจถึงพึ่งได้ โดยซูนัคออกจะเป็นนักการเมืองแนวบุ๋นที่เก่งด้านเชิงตัวเลขและออกจะสำอางสไตลล์ลูกเศรษฐีมากกว่า ทำให้การเล่นบทแบบนี้ น่าจะไม่ใช่ทางถนัดของซูนัค ซึ่งตอนนี้เขาก็พยายามจะทำตามกลยุทธ์นี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นการโดยสารฮอลิคอปเตอร์ส่วนตัวไปสก็อตแลนด์ หรือ การเปลี่ยนบุคลิกให้ออกแนวสำอางน้อยลงก็ตามที

2. กลยุทธ์นี้ อาจจะกลับมาเป็นบูมเมอแรงกลับมาส่งผลเชิงลบต่อพรรคอนุรักษ์นิยมเอง ซึ่งการที่ยอมให้มีการใช้พลังงาน fossil มากขึ้น แม้จะยังคาดว่าจะเข้าสู่ Net Zero ภายในปี 2050 ทำให้อาจจะถูกตอกกลับว่า ‘พูดอย่างทำอย่าง’ หรือ hypocrite จากพรรคแรงงาน ซึ่งต้องบอกว่าโอกาสที่ซูนัคและพรรคอนุรักษ์นิยมจะกลับมาชนะพรรคแรงงานในปีหน้าไม่ได้สูงมาก หากพิจารณาในขณะนี้

ดร.บุญธรรม รจิตภิญโญเลิศ

ที่มาภาพ: CNN

Comments