ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก

2214

ส่งออก Electronics (4toom)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (5 ก.พ.) โดยสัญญาทองคำปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่สอง เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรและค่าแรงในสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเกินคาดนั้น ได้จุดกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้

การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังคงสร้างแรงกดดันต่อภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำนิวยอร์ก โดยเมื่อคืนนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.43% สู่ระดับ 89.575

 

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของสัญญาทองคำ โดยทำให้สัญญามีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าอย่างต่อเนื่องนั้น มาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ในปีนี้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้น 200,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 180,000 ตำแหน่ง ขณะที่ตัวเลขรายได้ หรือค่าแรงต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเนื่องจากเป็นสัญญาณบ่งชี้เงินเฟ้อนั้น เพิ่มขึ้น 9 เซนต์/ชั่วโมง หรือ 0.3% และเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดุลการค้าเดือนธ.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนธ.ค.

(ที่มา: อินโฟเควสท์)

ความเห็น:

เรายังมองว่าการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์คดิ่งลงมากว่าร้อยละ 4 จะทำให้ SET ลดต่ำลงพอสมควรในช่วงเช้านี้ อย่างไรก็ดี  หุ้นในกลุ่มที่น่าจะยังสามารถหลบจากผลกระทบดังกล่าวได้บ้าง ได้แก่กลุ่มที่ส่งสินค้าออกไปต่างประเทศเป็นหลัก เรามองไปที่กลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ ที่ได้รับผลดีโดยตรงจากค่าเงินบาทอ่อนลง นอกจากนี้ ข้อมูลยอดขายของเซมิคอนดัคเตอร์ทั่วโลก ในปี 2017 คาดการณ์ว่าแตะระดับ 4.09 แสนล้านดอลลาร์ สูงขึ้นร้อยละ 20.6 เมื่อเทียบกับปี 2016 ซึ่งถือว่าเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2010 นอกจากนี้ ยอดขายรถยนต์ในประเทศไทย ตั้งแต่เดือน ม.ค.- ธ.ค.2560 มียอดขายรถยนต์ 870,748คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน 13.3%

Comments