10 เซอร์ไพร์สสุดท้ายของ ‘ไบรอน เวียน’

หลายคนอาจจะเฝ้ารอคำทำนายในทุกๆปีของกูรู อย่างนูเรล รูบินี หรือ วอร์เรน บัฟเฟตต์ แต่สำหรับผมแล้ว บุคคลที่ผมชื่นชมในคำทำนาย ได้แก่ ไบรอน เวียน เมื่อสุดสัปดาห์ในวัย 90 ปี เขาทิ้ง 10 คำทำนายปี 2023  หรือ ที่เรียกกันว่า 10 เซอร์ไพร์สสุดท้าย

299

หลายคนอาจจะเฝ้ารอคำทำนายในทุกๆปีของกูรู อย่างนูเรล รูบินี หรือ วอร์เรน บัฟเฟตต์ แต่สำหรับผมแล้ว บุคคลที่ผมชื่นชมในคำทำนาย ได้แก่ ไบรอน เวียน ผู้บริหารของ Blackstone ที่เพิ่งจากไปเมื่อสุดสัปดาห์ในวัย 90 ปี โดยทิ้ง 10 คำทำนายปี 2023  หรือ ที่เรียกกันว่า 10 เซอร์ไพร์สสุดท้ายของ ไบรอน เวียน ไว้กับเรา ทว่าก่อนไปถึงตรงนั้น มี 10 บทเรียนชีวิตของเวียนที่เขาให้ไว้แบบทรงคุณค่า เมื่อหลายปีก่อน ดังนี้

  1. สร้างเครือข่ายให้ตนเองอย่างเต็มที่: ไม่มีการสร้างโชคใดๆให้กับตนเองได้ดีเท่ากับการรู้จักผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อได้รู้จักกันแล้ว ก็ให้มั่นสานสัมพันธ์ดังกล่าว ด้วยการส่งบทความ หนังสือ หรืออีเมล์ให้กับคนเหล่านั้น เพื่อที่จะแสดงว่าคุณยังคิดถึงเขาเหล่านั้น รวมถึงสร้างกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่คุณสนใจร่วมกัน
  2. เมื่อได้รู้จักคนใหม่ๆ ให้ปฏิบัติต่อคนเหล่านั้นแบบเป็นเพื่อน: โดยคิดเสียว่าเขาจะประสบความสำเร็จในอนาคตและจะนำสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตของคุณ อย่ารอให้เขามีคุณค่าแล้วจึงค่อยเข้าไปดีด้วย แน่นอนว่าบางครั้งคุณอาจจะผิดหวังต่อการที่เขาไม่ได้ทำดีตอบกลับต่อคุณ ทว่าหาสามารถทำได้เป็นนิสัยแล้ว  จะส่งผลดีต่อคุณให้มีเครือข่ายผู้คนที่รู้จักกว้างขวางขึ้นอย่างรวดเร็ว
  3. อ่านตลอดเวลา: ไม่ใช่ว่าคุณจะต้องมีความอยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา ทว่าให้พยายามสร้างมุมมองของตนเองต่อหัวข้อที่คุณจะอ่าน แล้วเปรียบเทียบเนื้อหาที่คุณได้อ่านกับมุมมองที่คุณคิดเอาไว้ก่อนหน้า ว่าตรงกันหรือต่างกันมากน้อยแค่ไหน
  4. นอนให้เพียงพอ: นอน 7 ชั่วโมงก่อนอายุ 60 ปี 8 ชั่วโมง ระหว่างอายุ 60-70 ปี และ 9 ชั่วโมงหลังจากนั้น  โดยอาจจะแบ่งเป็นนอนกลางวัน 1 ชั่วโมงก็ได้
  5. ท่องเที่ยวให้เยอะที่สุด: พยายามไปในทุกที่ในช่วงที่คุณมีกำลัง พยายามพบปะคนท้องถิ่นเมื่อไปสถานที่ใหม่ๆ และพยายามติดต่อกับเขาเหล่านั้นไปตลอดชีวิต และกลับไปพบเจอเขา เมื่อคุณแวะไปที่นั่นใหม่อีกครั้ง
  6. ทำงานการกุศล: พยายามลดความเจ็บปวดของผู้ด้อยโอกาส มากกว่าการพยายามให้เขามีความรื่นเริง โดยพิพิธภัณฑ์ โรงมหรสพ และ โรงพยาบาล เป็นสถานที่ซึ่งผู้ที่มีฐานะที่ใจบุญมักจะมารวมตัวกันเพื่อทำงานการกุศล โดยคุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งในสังคมเหล่านั้น
  7. ทางเดียวที่จะประสบความสำเร็จได้ คือหนทางลำบาก ไม่มีทางลัดไหนที่สามารถพาคุณไปสู่ความสำเร็จได้ หากว่ามี นั่นจะเป็นหนทางที่พาคุณสู่ความล้มเหลวในที่สุด
  8. อย่าพยายามที่จะชนะคู่แข่งคุณด้วยการทำให้ดีกว่า แต่ให้ทำด้วยความแตกต่าง: มีคนที่ฉลาดกว่าคุณอยู่เสมอ ทว่าอาจไม่มีคนที่มีจินตนาการมากกว่าคุณในเรื่องที่คุณหลงใหล
  9. เมื่อกำลังจบการศึกษาและหางานทำ ให้เลือกงานที่คุณทำแล้วสนุกสนานมากที่สุด: หากมันสร้างรายได้กับคุณได้แบบดีมาก ก็ยิ่งเป็นการดีใหญ่ แต่หากไม่ใช่ ท้ายสุดแล้ว ไบรอน เวียน เคยรับงานที่ผ่านการลดค่าจ้างมาแล้ว 2 ครั้ง เพราะชอบงานนั้น และกลับมาให้รายได้ที่สูงขึ้นในที่สุด
  10. อย่าเกษียณ: หากคุณทำงานไปเรื่อยๆ คุณก็จะใช้ชีวิตไปได้เรื่อยๆ แม้จะมีงานวิจัยด้านชีววิทยาหลายสำนัก ไม่เห็นด้วย แต่ไบรอน เวียนได้ใช้แนวทางนี้สำหรับตัวเขาเอง

คราวนี้ มาพิจารณา 10 เซอร์ไพร์สสุดท้ายของ ไบรอน เวียน ในปี 2023 ที่เวียนให้ไว้ในตอนต้นปีนี้ ดังนี้

1. ชื่อสุดท้ายของตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการชิงชัยเลือกตั้งใหญ่ผู้นำสหรัฐปี 2024 จะเป็นหน้าใหม่ทั้งคู่

2. ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดในปี 2023 ยังคงต้องสู้กับเงินเฟ้อ โดยอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ จะสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ PCE หรืออัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงจะเป็นบวก

3. แม้ว่าเฟดจะสามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ในที่สุด แต่จะคงดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงนานเกินควร จนทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเกิด recession แบบเล็กน้อย

4. แม้เฟดจะตั้งการ์ดดอกเบี้ยไว้สูง ทว่าดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐน่าจะลดลงสู่ระดับต่ำสุดได้ในกลางปี 2023 และจะเริ่มไต่ระดับสูงขึ้นไปเรื่อยๆ เหมือนช่วงปี 2009

5. เวียนมองว่าเงินสกุลคริปโต้จะเป็นอุบัติเหตุด้านการเงินในตลาด สำหรับปี 2023

6. ค่าเงินดอลลาร์น่าจะแข็งค่าเนื่องจากเฟดตั้งดอกเบี้ยไว้สูงกว่ายุโรปและญี่ปุ่น จึงเหมาะที่นักลงทุนสหรัฐจะนำเงินดอลลาร์ไปลงทุนในตลาดยุโรปและญี่ปุ่น

7. เศรษฐกิจจีนน่าจะเติบโตได้ที่ระดับ 5.5% และทำการค้ากับตะวันตกได้ค่อนข้างดี ซึ่งเป็นผลบวกต่อสินทรัพย์ที่แท้จริงกับสินค้าโภคภัณฑ์

8. สหรัฐจะช่วยเติมด้านอุปทานน้ำมันของโลกผ่าน Shale Oil ต่อไป 

9. โลกยังคงต้องอยู่กับสงครามยูเครนต่อไปแม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นบ้างในครึ่งหลังของปีนี้

10. อีลอน มัสก์ จะกลับมาเป็นเจ้าของ Twitter ในปีนี้  และค่อยๆนำพาการฟื้นตัวให้กับ Twitter

ดร. บุญธรรม รจิตภิญโญเลิศ

Comments